40 Bình luận
  • gwens83
    He he, thật ra cái thuyết giáo chân chính nhất không phải ngôn từ mà là hành xử. Cũng như cái gây backlash lớn nhất ko phải sự yếu kém trong ngôn từ, mà cũng chính là hành xử.

    Thời nay mạng mẽo đầy đủ chịu khó gúc thì ai cũng có thể triết lý như hát hay. Nhưng có thực hành đc cái mình cóp nhặt ko thì lại là chiện khác.

    Nhiều người lên mạng thuyết về loại bỏ sân si theo giáo lý Phật, nhưng theo dõi hành xử thì lại thấy hoàn toàn đối lập, thậm chí còn chấp nhặt sân si hơn ng thường, ngay cả chính trong khi họ dùng những ngôn từ triết lý có thể cũng nhằm mục đích sân si nào đó.

    Như bạn daohoa cũng nói, Phật chính là để sử dụng, ko để níu mắc. Với ng rao giảng nhiều mà chính mình toàn làm ngược lại này, càng nói lại càng thêm níu mắc đến bi kịch. Bi kịch bởi vì họ đã biết cái gì là đúng mà vẫn làm sai, và bi kịch bởi vì ngôn từ đúng qua miệng những người này dễ bị xử oan thành đạo đức giả.

    Tui vốn gặp rất nhiều ng vậy ngoài đời lẫn trên mạng nên khá skeptical với kiểu người thích rao dạy về cách sống, tôn giáo, triết học, vân vân và mây mây. Nhưng mà quả thật, cái thiện chân chính nó như một nguồn năng lượng lớn và thanh sạch, nó ko thể che giấu khi ta bắt gặp, khiến ta phải thừa nhận và tôn trọng, kể cả khi ta chưa chắc đã đồng tình về nguyên lý.

    Tỷ như ở bạn @daohoadaochu là thái độ mà theo tui quan sát là toả ra Phật lý tự nhiên như hơi thở, có thể như chính bạn ấy nói, là nó chưa đến mức thấu triệt giác ngộ, nhưng so nhiều người khác thì là nhận rõ khác biệt. Cũng như, có thể vẫn còn tý chấp ngã, nhưng cái chấp ngã ấy có lẽ vì mục đích hoằng dương Phật pháp, vì một higher purpose cao hơn bản thân mà thể hiện, chứ ko phải chấp ngã vị thân ích kỷ để đánh bóng mình hay xoa đầu thiên hạ.

    Thật ra thì tui cũng chưa biết cái trên nằm ở điểm nào trong các bài bạn ấy viết, nó ko hẳn là dăm câu ba từ khen đối phương hay tỏ ra nhã nhặn, nó là cái gì đó có tính hệ thống cao hơn nhưng ẩn hơn mà tui chưa put finger on đc dưng cảm nhận đc.

    Nói chung có thể hơi giống kiểu đạo khả đạo vô thường đạo, danh khả danh vô thường danh ấy, cái gì mà còn phân tách được, gọi tên được, triết lý được, thì lại vẫn chưa phải là cái vĩnh cửu thường hằng. Cái thường hằng là cái đã nhập vào hồn cốt hành xử và mọi ngôn từ đều trở nên thiếu hụt.

    Cơ bản thì tui tìm hiểu về Phật, Ki-to giáo và một vài tôn giáo lăng nhăng khác (Mô Phật, Amen, và các cụ nào đó khác, tha lỗi cho con bôi bác các người ) chủ yếu theo cách kính nhi viễn chi như một sản phẩm đáng giá của nền văn minh hơn là một cuốn cẩm nang cuộc đời. Nên cái gì đọc được thấy hay mà nhắm dễ làm thì làm, ko thì thôi, chả ép mình cũng ko đem đi rao giảng dạy dỗ người khác.

    Đại loại tự thấy mình ko có căn tính, còn ham mê thất tình lục dục sân si luyến ái luôn cho tiến bộ chớ ko vọng tưởng mới đọc với nói dăm lời hiền nhân là đã có thể buông tay rũ áo phất một cái tan hết mọi đám mây mầu.
  • TanNg
    @cuong205a

    Hê hê. Cũng rất thú vị và bất ngờ khi trên linkhay có người có kiến thức rộng về phật giáo như vậy, mà còn thú vị hơn nữa là số người quan tâm đông đảo hơn em tưởng tượng được rất nhiều. Nói chung em tin là các kiến thức phật giáo sẽ giúp nhiều người (trên linkhay và ngoài đời) thay đổi lối nghĩ, mở mang đầu óc và thậm chí thay đổi lối sống của mình theo hướng tốt hơn nhiều.

    Một này nào đó các bác quan tâm tới thiên chúa giáo nữa càng hay. Nhiều bác ác cảm với thiên chúa giáo, nhưng đừng nhìn xa xôi vào lịch sử hay chuyện lớn ở đâu mà nhìn vào nhìn cái sờ sờ ngay trước mắt mình, nhìn trên linkhay này xem, bằng chứng sống là em @bunny911. Các bác có thấy "how nice she is" so với những người khác không. Đó là bằng chứng sống cho thấy thiên chúa giáo ảnh hưởng tới con người ta thế nào.

    Nhưng về riêng phần em thì khơi khác. Em có hẳn một ông rinpoche ngay sát sườn, nói chuyện suốt mà nhu cầu tìm hiểu vẫn không cao. Với lại mảng này em chủ yếu nghe để biết thêm những thứ mới nên không có nhu cầu chém, ngoài ra em có thiên hướng thiên chúa giáo hơn.

    Tuy nhiên em có ý kiến là về các loại đạo, giáo thường em quan sát được hai kiểu người một là hiểu đạo hai là ngộ đạo. Hiểu đạo là người thông thường mọi thứ, lý luận đâu ra đó, tới các sư thầy hay giáo sỹ cũng phải phục. Còn ngộ đạo là khái niệm mà em không mô tả nổi, nhưng đại loại là cảm thấy họ ngấm từ trong ra, chất họ đã vậy, họ với đạo và đạo với họ như hòa nhập làm một. Mặc dù em là dân lý trí, nhưng thường thì em thích nghe người ngộ đạo nói chuyện hơn, một cách tự nhiên nó như vậy (giống như bác cứ nhìn gái là bị hút vào mông với ngực vậy) không giải thích được.

    Ví dụ lấy cái vụ ông sư bị phỏng vấn trên báo Lao Động hôm nọ ấy, tất nhiên em thấy PV sai và hiểu biết kém, nhà sư đúng, nhiều tri thức hơn. Tuy nhiên em không cảm thấy lời lẽ của ông ấy chinh phục em bằng sự ngộ đạo, vậy nên em cảm thấy không thích.
  • cuong205a
    nhờ ông Việt Nam nát ai sờ ty khai quật, chúng ta mới được chiêm ngưỡng về thuyết Phật pháp ứng dụng của học giả Hoàng Dược Sư, nick @daohoadaochu ...đọc mệt quá em tạm đúc kết một số điều như sau :
    .
    -người đã có trải nghiệm, vấp ngã rồi ngộ đạo sẽ đạt được thành tựu hơn người chỉ biết học lý thuyết suông một khoảng cách mênh mông. Tù nhân, sát nhân một khi đã ngộ đạo thì thành tựu họ cao hơn người thường rất nhiều
    -mỗi người coi Phật là đối tượng nghiên cứu khoa học thì thành tựu đạt được nhiều hơn là Tôn giáo, niềm tin
    -lần đầu tiên thấy ông Tân nice nhất quả đất, anh em chém phần phật mà ổng vẫn kiên nhẫn tọa sơn quan hổ đấu

    -một mình cân hết một đống tiến sỹ , thạc sỹ , chém sỹ Linkhay ...lập luận chặt chẽ, có nguồn có gốc, có trải nghiệm có liên tưởng, ...mà mở miệng ra là "bác hỏi quá hay", "em vẫn còn sân si tham lắm lắm ", ...bla blah...Nhờ vậy mà question nối tiếp question, câu sau challenge hơn câu trước
    -có mấy ông cũng tu hành cả đống năm, đọc biêt bao cuốn sách mà mở miệng ra hỏi /trả lời là thấy sân si như quỷ
    -ông này mê gái giống em, suy ra sao này em mà tu thành tưu có khi còn ghê hơn ổng

    Em cũng từng trải qua những cảm giác thăng hoa ấy, nick đào hoa đảo chủ này một phần nói lên điều ấy, ngày xưa khi chưa vợ con, thì cái em thăng hoa nhất là phụ nữ, có 1 cô thì muốn có cô thứ hai, có cô thứ hai thì muốn có cô thứ 3, chẳng bao giờ biết đủ, chẳng bao giờ thỏa mãn cả. Sau em phải dứt bỏ vì hiểu rằng, đó không phải là hạnh phúc thực sự. Đó là sự thỏa mãn của các giác quan.

    ...
    Link đây ...
    http://linkhay.com/feed/4965733/291516
  • honglamsg
    Cảm ơn bạn @cuong205a đã tổng kết lại, đó cũng là một cách đóng góp hiệu quả cho việc hoằng dương Chánh Pháp.
  • TanNg
    @gwens83

    Quan sát của bạn không sai, nhiều quan điểm cũng rất chuẩn, nhưng nói theo cách đó là chưa hiểu giá trị của đạo đâu. Cái quan trọng của đạo không phải là ai tốt hơn ai, ai sân si hơn ai, ai yêu thương tha thứ người khác hơn ai. Cái quan trọng của đạo không phải ai đạt tới trình độ nào, đủ hết sân si, đủ yêu thương tha thứ người khác, đủ minh mẫn tỉnh táo trước cảm xúc, đủ gạt bỏ vướng víu hồng trần chưa. Quan trọng là với những thứ họ nói, họ ngấm đó họ trở nên tốt hơn chính mình, tốt hơn so với con người cũ của mình và cái đích họ hướng đến, cái mục tiêu họ phấn đấu tới là nơi đúng đắn. Người đã tốt rồi thì bản thân họ tốt, chẳng cần học đạo họ vẫn tốt. Người đã thông minh rồi thì tự nhiên họ thông minh, không cần học hành họ vẫn giỏi hơn nhiều người khác. Thế nhưng người chưa tốt mà rèn luyện đạo đức thì họ sẽ tốt hơn, người chưa giỏi mà chăm chỉ học hành sẽ giỏi hơn. Và ngược lại thì người tốt không chịu tu luyện, người giỏi không chịu học tập chả mấy chốc là là xuống vực.
  • cuong205a
    nhờ ông Việt Nam nát ai sờ ty khai quật, chúng ta mới được chiêm ngưỡng về thuyết Phật pháp ứng dụng của học giả Hoàng Dược Sư, nick @daohoadaochu ...đọc mệt quá em tạm đúc kết một số điều như sau :
    .
    -người đã có trải nghiệm, vấp ngã rồi ngộ đạo sẽ đạt được thành tựu hơn người chỉ biết học lý thuyết suông một khoảng cách mênh mông. Tù nhân, sát nhân một khi đã ngộ đạo thì thành tựu họ cao hơn người thường rất nhiều
    -mỗi người coi Phật là đối tượng nghiên cứu khoa học thì thành tựu đạt được nhiều hơn là Tôn giáo, niềm tin
    -lần đầu tiên thấy ông Tân nice nhất quả đất, anh em chém phần phật mà ổng vẫn kiên nhẫn tọa sơn quan hổ đấu

    -một mình cân hết một đống tiến sỹ , thạc sỹ , chém sỹ Linkhay ...lập luận chặt chẽ, có nguồn có gốc, có trải nghiệm có liên tưởng, ...mà mở miệng ra là "bác hỏi quá hay", "em vẫn còn sân si tham lắm lắm ", ...bla blah...Nhờ vậy mà question nối tiếp question, câu sau challenge hơn câu trước
    -có mấy ông cũng tu hành cả đống năm, đọc biêt bao cuốn sách mà mở miệng ra hỏi /trả lời là thấy sân si như quỷ
    -ông này mê gái giống em, suy ra sao này em mà tu thành tưu có khi còn ghê hơn ổng

    Em cũng từng trải qua những cảm giác thăng hoa ấy, nick đào hoa đảo chủ này một phần nói lên điều ấy, ngày xưa khi chưa vợ con, thì cái em thăng hoa nhất là phụ nữ, có 1 cô thì muốn có cô thứ hai, có cô thứ hai thì muốn có cô thứ 3, chẳng bao giờ biết đủ, chẳng bao giờ thỏa mãn cả. Sau em phải dứt bỏ vì hiểu rằng, đó không phải là hạnh phúc thực sự. Đó là sự thỏa mãn của các giác quan.

    ...
    Link đây ...
    http://linkhay.com/feed/4965733/291516
    • TanNg
      @cuong205a

      Hê hê. Cũng rất thú vị và bất ngờ khi trên linkhay có người có kiến thức rộng về phật giáo như vậy, mà còn thú vị hơn nữa là số người quan tâm đông đảo hơn em tưởng tượng được rất nhiều. Nói chung em tin là các kiến thức phật giáo sẽ giúp nhiều người (trên linkhay và ngoài đời) thay đổi lối nghĩ, mở mang đầu óc và thậm chí thay đổi lối sống của mình theo hướng tốt hơn nhiều.

      Một này nào đó các bác quan tâm tới thiên chúa giáo nữa càng hay. Nhiều bác ác cảm với thiên chúa giáo, nhưng đừng nhìn xa xôi vào lịch sử hay chuyện lớn ở đâu mà nhìn vào nhìn cái sờ sờ ngay trước mắt mình, nhìn trên linkhay này xem, bằng chứng sống là em @bunny911. Các bác có thấy "how nice she is" so với những người khác không. Đó là bằng chứng sống cho thấy thiên chúa giáo ảnh hưởng tới con người ta thế nào.

      Nhưng về riêng phần em thì khơi khác. Em có hẳn một ông rinpoche ngay sát sườn, nói chuyện suốt mà nhu cầu tìm hiểu vẫn không cao. Với lại mảng này em chủ yếu nghe để biết thêm những thứ mới nên không có nhu cầu chém, ngoài ra em có thiên hướng thiên chúa giáo hơn.

      Tuy nhiên em có ý kiến là về các loại đạo, giáo thường em quan sát được hai kiểu người một là hiểu đạo hai là ngộ đạo. Hiểu đạo là người thông thường mọi thứ, lý luận đâu ra đó, tới các sư thầy hay giáo sỹ cũng phải phục. Còn ngộ đạo là khái niệm mà em không mô tả nổi, nhưng đại loại là cảm thấy họ ngấm từ trong ra, chất họ đã vậy, họ với đạo và đạo với họ như hòa nhập làm một. Mặc dù em là dân lý trí, nhưng thường thì em thích nghe người ngộ đạo nói chuyện hơn, một cách tự nhiên nó như vậy (giống như bác cứ nhìn gái là bị hút vào mông với ngực vậy) không giải thích được.

      Ví dụ lấy cái vụ ông sư bị phỏng vấn trên báo Lao Động hôm nọ ấy, tất nhiên em thấy PV sai và hiểu biết kém, nhà sư đúng, nhiều tri thức hơn. Tuy nhiên em không cảm thấy lời lẽ của ông ấy chinh phục em bằng sự ngộ đạo, vậy nên em cảm thấy không thích.
    • SuperSliver
      @tanng Ồ, Thiên chúa giáo có gì độc đáo hơn Phật giáo mà anh lại hướng nó hơn nhỉ? Như em thấy các tôn giáo trừ Đạo Phật đều được sử dụng làm công cụ thống trị, hiểu được cái đó là đâu còn gì thiết tha gì với nó nữa đâu anh.
    • TanNg
      @supersliver Không có gì độc đáo hơn, chỉ là nó thu hút anh hơn. Đơn thuần là tình cảm. Nhưng anh nghĩ mọi người chưa có điều kiện tiếp xúc với nó, chủ yếu đọc báo Việt Nam nên sẽ có cái nhìn không thiện cảm về nó. Cũng như phật giáo đấy, chỉ 1 AMA thôi mà nhân vật quyền lực thứ 10 linkhay đã phải thốt lên là ngược 180 độ so với gì anh í từng biết. Một ngày nào đó khi có một AMA nào đó của thiên chúa không chừng các bạn cũng ồ lên (nhưng mà khó vì thiên chúa tình nhiều hơn lý)
    • daohoadaochu
      @tanng : Em cũng rất có cảm tình với thiên chúa giáo, đúng như bác nói nhất là đoạn cái tình, tâm từ của họ rất nhiều và em rất cảm mến.
    • daohoadaochu
      @cuong205a : Đúng như bác @tanng nói, người ngộ đạo tỏa ra cái gì đó rất khó diễn tả bằng lời, nó vượt ra khỏi ngôn ngữ, họ là đạo và đạo là họ. Người khác ở gần tự nhiên học được mà không cần dạy nhiều. Cái đó gọi là thân giáo. Tức bản thân họ là đạo.

      Em không dám nhận mình là người hiểu đạo, ở ngoài đời em may mắn được gặp những vị ngộ đạo, và hiểu đạo. Và em là người học đạo. Tức đứng ở dưới gần chân núi và mày mò đi và dò dẫm đi thôi ạ.
    • TanNg
      @daohoadaochu Thích nhất là gặp được một người vừa hiểu đạo, vừa ngộ đạo. Chinh phục mình bằng cả tình cảm lẫn trí tuệ.
    • Tiiyri
      @TanNg em thì đạo nào cung tôn trọng và tìm hiểu nhưng thiên chúa giáo mất điểm 1 chút vì vụ phải theo đạo mới cho kết hôn. Bạn em 2 đứa chia tay vì việc này rồi
    • hoangdang223
      @tanng, @daohoadaochu em có tìm hiểu Kinh Thánh và Phật pháp thì có cảm nhận 1 ý hai lời, những điểm chính là y chang nhau.
      Bên BBC còn có hẳn một video tài liệu đặt câu hỏi liệu chăng Jesus cũng là Phật tử?
  • honglamsg
    Cảm ơn bạn @cuong205a đã tổng kết lại, đó cũng là một cách đóng góp hiệu quả cho việc hoằng dương Chánh Pháp.
  • 4O4
    Đoạn này ở đâu bác nhẩy? CTRF+F không ra
    Có thể hiểu đơn giản thì Đất - Nước - Gió - Lửa chính là các đại diện cho các hình thái tồn tại của vật chất: thể rắn - thể lỏng - thể khí - và lửa là thể plasma + năng lượng. Như vậy thì thỏa đáng hơn
  • gwens83
    He he, thật ra cái thuyết giáo chân chính nhất không phải ngôn từ mà là hành xử. Cũng như cái gây backlash lớn nhất ko phải sự yếu kém trong ngôn từ, mà cũng chính là hành xử.

    Thời nay mạng mẽo đầy đủ chịu khó gúc thì ai cũng có thể triết lý như hát hay. Nhưng có thực hành đc cái mình cóp nhặt ko thì lại là chiện khác.

    Nhiều người lên mạng thuyết về loại bỏ sân si theo giáo lý Phật, nhưng theo dõi hành xử thì lại thấy hoàn toàn đối lập, thậm chí còn chấp nhặt sân si hơn ng thường, ngay cả chính trong khi họ dùng những ngôn từ triết lý có thể cũng nhằm mục đích sân si nào đó.

    Như bạn daohoa cũng nói, Phật chính là để sử dụng, ko để níu mắc. Với ng rao giảng nhiều mà chính mình toàn làm ngược lại này, càng nói lại càng thêm níu mắc đến bi kịch. Bi kịch bởi vì họ đã biết cái gì là đúng mà vẫn làm sai, và bi kịch bởi vì ngôn từ đúng qua miệng những người này dễ bị xử oan thành đạo đức giả.

    Tui vốn gặp rất nhiều ng vậy ngoài đời lẫn trên mạng nên khá skeptical với kiểu người thích rao dạy về cách sống, tôn giáo, triết học, vân vân và mây mây. Nhưng mà quả thật, cái thiện chân chính nó như một nguồn năng lượng lớn và thanh sạch, nó ko thể che giấu khi ta bắt gặp, khiến ta phải thừa nhận và tôn trọng, kể cả khi ta chưa chắc đã đồng tình về nguyên lý.

    Tỷ như ở bạn @daohoadaochu là thái độ mà theo tui quan sát là toả ra Phật lý tự nhiên như hơi thở, có thể như chính bạn ấy nói, là nó chưa đến mức thấu triệt giác ngộ, nhưng so nhiều người khác thì là nhận rõ khác biệt. Cũng như, có thể vẫn còn tý chấp ngã, nhưng cái chấp ngã ấy có lẽ vì mục đích hoằng dương Phật pháp, vì một higher purpose cao hơn bản thân mà thể hiện, chứ ko phải chấp ngã vị thân ích kỷ để đánh bóng mình hay xoa đầu thiên hạ.

    Thật ra thì tui cũng chưa biết cái trên nằm ở điểm nào trong các bài bạn ấy viết, nó ko hẳn là dăm câu ba từ khen đối phương hay tỏ ra nhã nhặn, nó là cái gì đó có tính hệ thống cao hơn nhưng ẩn hơn mà tui chưa put finger on đc dưng cảm nhận đc.

    Nói chung có thể hơi giống kiểu đạo khả đạo vô thường đạo, danh khả danh vô thường danh ấy, cái gì mà còn phân tách được, gọi tên được, triết lý được, thì lại vẫn chưa phải là cái vĩnh cửu thường hằng. Cái thường hằng là cái đã nhập vào hồn cốt hành xử và mọi ngôn từ đều trở nên thiếu hụt.

    Cơ bản thì tui tìm hiểu về Phật, Ki-to giáo và một vài tôn giáo lăng nhăng khác (Mô Phật, Amen, và các cụ nào đó khác, tha lỗi cho con bôi bác các người ) chủ yếu theo cách kính nhi viễn chi như một sản phẩm đáng giá của nền văn minh hơn là một cuốn cẩm nang cuộc đời. Nên cái gì đọc được thấy hay mà nhắm dễ làm thì làm, ko thì thôi, chả ép mình cũng ko đem đi rao giảng dạy dỗ người khác.

    Đại loại tự thấy mình ko có căn tính, còn ham mê thất tình lục dục sân si luyến ái luôn cho tiến bộ chớ ko vọng tưởng mới đọc với nói dăm lời hiền nhân là đã có thể buông tay rũ áo phất một cái tan hết mọi đám mây mầu.
    • TanNg
      @gwens83

      Quan sát của bạn không sai, nhiều quan điểm cũng rất chuẩn, nhưng nói theo cách đó là chưa hiểu giá trị của đạo đâu. Cái quan trọng của đạo không phải là ai tốt hơn ai, ai sân si hơn ai, ai yêu thương tha thứ người khác hơn ai. Cái quan trọng của đạo không phải ai đạt tới trình độ nào, đủ hết sân si, đủ yêu thương tha thứ người khác, đủ minh mẫn tỉnh táo trước cảm xúc, đủ gạt bỏ vướng víu hồng trần chưa. Quan trọng là với những thứ họ nói, họ ngấm đó họ trở nên tốt hơn chính mình, tốt hơn so với con người cũ của mình và cái đích họ hướng đến, cái mục tiêu họ phấn đấu tới là nơi đúng đắn. Người đã tốt rồi thì bản thân họ tốt, chẳng cần học đạo họ vẫn tốt. Người đã thông minh rồi thì tự nhiên họ thông minh, không cần học hành họ vẫn giỏi hơn nhiều người khác. Thế nhưng người chưa tốt mà rèn luyện đạo đức thì họ sẽ tốt hơn, người chưa giỏi mà chăm chỉ học hành sẽ giỏi hơn. Và ngược lại thì người tốt không chịu tu luyện, người giỏi không chịu học tập chả mấy chốc là là xuống vực.
    • gwens83
      @tanng Thì tất nhiên cái phần so sánh là của tui, ko phải của đạo rùi, nên tui mới bảo tui ko theo hết đạo mà, còn ng theo đạo thì họ ko so sánh đâu. Chính là mấy ng kia lại mới thích so sánh giưa vô đạo và có đạo.

      Còn cái ý sẽ luôn tốt hơn chính mình thì cũng ko phải lúc nào cũng đúng. Mọi đạo, nếu mà bị sa vào cái hình thức của nó, thì tuy nó giúp họ bỏ đi vài chấp niệm, nhưng lại khiến họ thêm một cái chấp niệm mới có thể còn nghiêm trọng hơn vì khó giải quyết hơn.

      Nếu so sánh với học tập với tu luyện thì cái này nó giống như ngộ chữ hay tẩu hoả nhập ma vậy. Người kém thì còn có thể sau nhận ra sai, nhưng người ngộ chữ thì rất khó.
    • TanNg
      @gwens83 Yea, chính mấy bác trong đạo phật cũng có so sánh việc tu luyện sai, hiểu chưa đủ, ngộ chưa đủ dễ dẫn tới "tẩu hỏa nhập ma", gây ra hành xử bất thường, tác hại.
    • cuddang
      @gwens83 Phật và Đạo đúng ra không phải là thứ để rao giảng bạn ah, nó là thứ mà tự ta thấy ở thân ta như nó là, đại loại thế.
      Như bạn daohoadaochu cũng thừa nhận bạn ấy chỉ là một người học và truyền lại kiến thức cho mọi người. Nếu bạn ấy đã ngộ đạo rồi thì chắc ko ở đây gõ phím đâu đó hả

      Nhưng mà mình dị ứng với kiểu viết của bạn lắm nha, đọc tới đâu phải gúc gồ chen xờ lây tới đó phát mệt

      Tui vốn gặp rất nhiều ng vậy ngoài đời lẫn trên mạng nên khá skeptical với kiểu người thích rao dạy về cách sống, tôn giáo, triết học, vân vân và mây mây
    • gwens83
      @cuddang Trông tui có giống người cần quan tâm đến bạn mệt hay không hông?
    • honglamsg
      @TanNg đồng ý với bác, bác chưa đi sâu Đạo Phật nhưng con người bác cũng theo kiểu Đạo Phật rồi. Thực ra Đạo Phật hay Thiên chúa giáo chỉ là tên gọi và khái niệm. Thiên chúa giáo cũng sẽ nói về những quy luật của tự nhiên như Đạo Phật và ngược lại.
    • gwens83
      @tanng Yep, thì luôn phải có phân biệt để biết đâu là sai là đúng mờ, và cũng chỉ phân biệt với mục đích ấy
    • goodlink
      @cuddang phong cách của bạn ấy vậy, coi như bạn được học thêm từ mới. Cũng tốt mà
  • CoQuaiDamTa
    xin mạn đàm thêm 1 chút quan điểm mình ở đây (không biết đã up được chưa vì mới tập sài Linkhay) http://linkhay.com/sma-ty-dao-ty-triet-ty-tan-man-ngon-ngu-va-doc-sach-share-me-anything-294/1030329
  • KISS6789
    Cái mình muốn là mọi người đều biết đến Phật Pháp rồi có những trải nghiệm ,đạt được nhiều lợi lạc trong đó. Phật Pháp rất linh động, uyển chuyển và nó rất gần với đời sống của chúng ta, chứ không phải Phật là ông tượng trên chùa và Pháp là những quyển kinh giấy trắng mực đen, Tăng là những người mặc cà sa đầu cọc trọc sống ở Chùa, Phật Pháp không có cứng nhắc như vậy. Nó hiện hữu khắp mọi nơi như một chiếc lá đang rơi từ cành cây xuống đất cũng là đang thuyết Pháp vô thường có sanh có diệt .Một người bệnh đang hấp hối cũng là Pháp đang giúp ta hiểu cuộc đời ngắn tạm con người sanh-già-bệnh-chết ta hãy nhìn vào đó mà cảnh tỉnh nhanh nhanh tu hành trên con đường tâm linh giác ngộ vì cuộc sống giả tạm vô thường đến cuộc đời với 2 bàn tay trắng khi ra đi cũng trắng 2 bàn tay k thể đem theo tiền bạc của cải vợ con hay danh tiếng. Người tốt giúp ta thấy điều tốt và học tập theo, người xấu cũng có thể là thầy ta khi nhìn vào hành động việc làm và kết quả khổ đau của họ mà giúp ta cảnh tỉnh để biết mà không nên làm theo như họ. Nó giúp ta có cái nhìn và tâm lượng mở rộng về thế giới xung quanh biết yêu thương biết quý trọng phút giây đang hiện hữu vì khi nó đi qua rồi chẳng vàng bạc nào mà đổi được lại. Có hiểu có cảm thông thì ta mới sống một cuộc đời có ý nghĩa có chất lượng và khi về già sẽ không phải hối tiếc những tháng ngày đã qua.
    Em bình luận hơi miên man dài dòng mong các bác thông cảm hihi
  • JerryShop
    bác @cuong205a làm cái tổng hay phết, cuối tuần rồi tụ tập ae làm bữa thịt chó đi bác @cuong205a
    Em mời
  • phanblog
    Đọc nội dung ổn đấy. bạn này NGẤM nhiều rồi ^^
  • vanmaingu
    Lạy chúa, bần tăng theo đạo hồi. Các bác viết dài quá em ko đọc hết được.
    Đạo là ở trí tuệ của tâm, mà trí tuệ thì tùy người. Từ giác ngộ, chắc chỉ có đạo phật mới có. Thực ra cái ngộ đó ko hoàn toàn như bản thân chữ đó đâu. Chỉ là trí tuệ người này hơn người kia thôi. Đạo phật do một người sáng lập, nhưng cảnh giới của đạo phật là do vô vàn phật tử tạo nên. Họ tôn trọng người sáng lập, nên gọi là bậc chí tôn. Chứ thực ra trí tuệ 1 người làm sao hơn được hàng tỉ người. Lý luận của phật giáo phát triển đến mức chặt chẽ như hiện nay là do công của hàng tỉ người, qua bao thế hệ xây dựng nên. Đừng bác nào có suy nghĩ mình đã ngộ nhé.
    Một thánh ngồi rãnh rỗi tối thứ 7 chém gió vui.
  • kamekaze
    Tham gia mấy năm rồi, nay mới thấy cái mục đạo, giáo này lại có sức hút lớn đến vậy. Vẫn biết trên này toàn quái nhân cả, nhưng không nghĩ tới mức kinh khủng đến thế, em chỉ dám âm thầm xem các thánh T_T. Lâu lâu không thấy các thánh nổi lên, biết là các thánh vẫn xem chứ không lên chém như ngày trước, nhưng không ngờ quả đạo này lại lôi các thánh lên được.
    Em là dân vô đạo, nhưng quan điểm của em là "Phật tại tâm" ^_^.
  • Tiiyri
    Tuổi già, góc am nhỏ

    Bụi cát, phủi xa khơi!

    Nhìn cây, nghe lá thở

    Ngắm núi, thấy trăng cười

    Nói nhiều, câu chữ rụng!

    Bàn lắm, nghĩa kinh rơi!

    À xuân! Ừ xuân nhỉ!

    Lành thay! Tóc bạc rồi!

    MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH
Website liên kết