16 Bình luận
  • SeineRiver2

    @tuanha2000vn nhạc Trịnh đa phần các bài vẫn là hợp âm cơ bản mà: Như cánh vạc bay, tuổi đá buồn, Diễm xưa, v..v...

    Vấn đề của viết bài hát không phải là chuyện vòng hợp âm, và càng ko phải hợp âm càng phức tạp thì bài càng có giá trị. Câu chuyện vẫn là giai điệu có đẹp và sáng tạo không, cũng như lời có ý nghĩa không.

    1 ví dụ cho nhạc trẻ dùng 4 hợp âm và nhạc vẫn rất ổn là Phan Mạnh Quỳnh: từ Có chàng trai viết lên cây, ngày chưa giông bão, vv.

    Còn dĩ nhiên nếu nhạc sĩ đủ giỏi đủ tầm để đưa các hợp âm nâng cao vào để tôn lên bài hát thì tốt quá (ví dụ Đức Trí, Việt Anh). Nhưng cũng có bác lạm dụng quá nên khó nghe, như Quốc Bảo Nhạc hồi xưa của bác ý nghe đẹp hơn bây giờ (như đĩa Ru của Nguyên Hà quả thực là khó nghe)

Website liên kết