Avatar's thinker

Ghi chép của thinker

Chuyện linh tinh ngày rỗi rãi

Có bạn độc giả của mangcut.vn chat hỏi tôi sao viết về nhiều chủ đề "cái gì cũng biết" thế, thường xem web gì, đọc sách gì?

Kì thực trước khi viết 1 bài tôi biết rất mơ hồ (và thường sai bản chất) về vấn đề đó. Khi viết thì mới bắt đầu tìm hiểu. Ở công ty mấy năm nay tôi không còn được làm công việc mình yêu thích (coding) mà suốt ngày làm mấy cái việc ba lăng nhăng như 5why/kaizen, action plan, proposal, họp hành vô bổ, và nói chuyện để níu kéo người xin nghỉ việc vốn tuần nào cũng có. Nhưng thực ra mỗi bài viết trên blog măng cụt tốn thời gian hơn mấy việc đó nhiều, rặn mãi mới tòi ra một bài. Mỗi lần mở cả trăm tab trên chrome, chằng chịt đến mức khi chuyển tab thì click phải nút close tab vì ko còn chỗ nào để click. Viết thì sửa đi xóa lại. Đôi khi đang viết chủ đề này, tìm hiểu lan man rồi lại chuyển sang viết chủ đề khác! May mà qua mỗi bài viết cũng tìm hiểu sáng rõ hơn được 1 số điều, cộng với hay được lên hot linkhay nên mới có động lực viết tiếp.

Về web thì thấy có máy trang hữu ích:
1. Stackoverflow: ko phải là vào để viết bài, mà là để làm việc. Trang web này theo tôi là thứ đã thay đổi cuộc sống lập trình viên nhiều nhất, hơn bất kì tool hay thư viện/framework gì khác. Trước khi nó ra đời, search 1 chủ đề thường đưa chúng ta đến các google group, các forum lập trình, các mailing list loằng con nhà bà ngoằng. Từ khi có Stackoverflow, tôi hầu như ko click vào link khác trong kết quả search ngoài nó.
2. Wikipedia: dĩ nhiên rồi. Khi tìm hiểu chủ đề gì, tôi thường bắt đầu từ đây vì nó cho ta cái nhìn tổng quát. Từ đó có thể đi vào vào các trang khác nếu muốn tìm hiểu chi tiết hơn.
3. Quora: các trang trả lời ở đây có chất lượng khá tốt (dù hơi ghét việc nó cứ đòi login)

Về sách thì không đọc nhiều lắm. Ngồi thần mặt hồi tưởng 1 lúc thì cũng nhớ ra mấy cuốn. Thật ra sách hay hay dở chỉ là 1 chuyện, để lại ấn tượng đến mức nào còn phụ thuộc vào việc ta đọc được nó ở lứa tuổi nào, và khi đó đang có những trải nghiệm/biến cố gì.

1. Con Bim trắng tai đen: 1 cuốn sách rất cảm động, đọc hồi thiếu nhi
2. Almanach - Những nền văn minh thế giới: đọc hồi cấp 3 (thật ra chỉ đọc những phần thích). Một cuốn sách tổng hợp kiến thức rất bổ ích
3. Những ngọn gió hua tát - tập truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp. Đọc năm thứ nhất đại học. Rất hay.
4. Từ thuốc tới thiền (Osho). Đọc hồi đi làm năm đầu. Đây là cuốn đầu tiên của Osho tôi đọc nên rất ấn tượng. Sau này đọc nhiều nên ko còn thích Osho cho lắm.
5. Đường xưa mây trắng (Thích Nhất Hạnh) - chả nhớ là đọc hồi cuối sinh viên hay đầu đi làm. Một cuốn sách mô tả cuộc đời của Phật (tác giả gọi là Bụt). Rất thành công trong việc "người hóa" Bụt. Khi đọc cuốn này lúc đó tôi rất bất ngờ vì không nghĩ người Việt lại viết được cuốn như vậy :D
6. Design Patterns - Elements of Reusable Object-Oriented Software (tác giả: Gang of Four): đây là cuốn sách lập trình thay đổi hẳn suy nghĩ của tôi về thiết kế phần mềm. Đọc vào năm đầu đi làm, cuốn sách này làm toát lên vẻ đẹp của lập trình hướng đối tượng khi đó, và khiến tôi bị bệnh "lạm dụng design patterns" mấy năm sau đó :D

À về truyện tranh thì thích Phong thần (hồi lớp 6), Đô-rê-mon (người Nhật ai cũng biết), và Siêu quậy Teppi (người Nhật rất ít người biết, mà thường ~50 tuổi).

Còn bạn, bạn ấn tượng nhất với những cuốn sách nào?
2995 ngày trước · Bình luận · Loan tin
noithatdephanoi , qsilk4 người nữa
·  

37 bình luận

  • Mình đọc gì thì đọc, làm gì thì làm, luôn có một cuốn ngôn tình kiểu Mỹ của Nicholas Spark lận lưng. Không đọc một mạch, mà cứ đọc từ từ. Mà phải là sách giấy mới chịu. Rỗi rỗi lại lấy ra nhâm nhi 8-10 trang, rồi lại cất, rồi lại nhâm nhi. Đọc 1 cuốn có khi đến 2-3 tháng. Mục đích chả phải thích gì câu chuyện của ổng, chỉ là thích cái kiểu phải giữ cho đầu óc nó bớt khô khang mà khi lần tới ngồi với gái dù không có chủ đề gì rõ ràng vẫn có cái mà nói. Thói quen này duy trì cũng được vài ba năm, thế nên khi nào lỡ hết, than thở 1 cái là có người mua cuốn mới để lận tiếp.
     
  • mình cũng thích cuốn Alnamach :x
     
  • web thì có:
    1. google
    2. youtube
    3. wikipedia

    sách thì em chỉ đọc để giải trí, toàn sách văn học, chả có sách kỹ năng sống nào trên giá sách ngoài sách sửa xe máy và sách dạy câu cá
    1. Fight Club - Chuck Palahniuk. đọc nhiều lần vẫn hay
    2. Tiếng thở dài qua rừng kim tước - Hồ Anh Thái. Viết tốt và tác giả là người rất am hiểu về văn hóa ấn độ
    3. The Hitchhiker's guide to the galaxy - Douglas Adams. Tác phẩm hiện đại kinh điển của Anh. Bộ này là bộ sách yêu thích của nhiều nhà khoa học. ĐỌc để hiểu British humour là như thế nào
     
  • Sách thì mình đọc chưa quá 5 quyển, mà đọc từ lúc nhỏ, lớn có internet r chả buồn đọc sách . Còn truyện tranh thì chắc cả chục bộ @@!
     
  • Làm lập trình mà search stackoverflow thì trình độ chỉ có đi xuống chứ không đi lên nổi
     
    • @laughing Em nghĩ là tùy vào cách search và tìm hiểu thông tin trong đó chứ bác.

      Search chỉ để lấy solution, copy lại code và patse về để giải quyết thì hại.

      Search để tìm hiểu nguyên nhân tại sao bị thế thì lại khác, có solution và hiểu nguyên nhân của vấn đề.

      Thường thì good answer trên stackoverflow sẽ có thêm cả link documents để tìm hiểu thêm về cơ chế của vấn đề mình đang tìm hiểu. Em prefer những câu trả lời trên hơn và thường sẽ click vô link để đọc thêm, cho dù có thể answer đó ko giải quyết đc vấn đề e cần tìm.
       
    • @Laughing seảch để tìm solution đáng tin cậy cho 1 vấn đề cụ thể, troubleshooting. Mục đích của trang này là vậy, ko phải để học bài bản
       
    • @laughing laughing
       
    • Ở đây mình nói về cách học, mình cũng đã đi làm lập trình nhiều năm và cũng sử dụng stackoverflow từng ấy năm, học lập trình mà sử dụng stackoverflow chỉ là cách học tìm giải pháp và không biết được nguyên nhân cốt lõi của vấn đề, đề cao stackoverflow chỉ là sử dụng từng giải pháp đến khi nào chạy được thì thôi, đó không phải là cách để tiến xa.
      Chỉ cần google là sẽ có link đến cơ chế của vấn đề ngay mà không cần phải qua stackoverflow(không phủ nhận có rất nhiều guru trên stack), quan trọng là cách mình sử dụng.
       
  • Hồi mới vào đại học đọc Rừng Nauy thích điên đảo
     
  • Mấy trang web mình hay vào:
    - Quora.com
    - Reddit.com
    - Youtube

    Sách:
    - Bộ Hồng lâu mộng, Tam quốc diễn nghĩa, Đông chu liệt quốc (mấy bộ này đọc từ hồi cấp 2, giờ vê quê nhiều thời gian vẫn đọc lại)
    - Giết chết con chim nhại,Sherlock Home, A Song of Ice and Fire
    - Các tác phẩm của Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan.
    - Truyện của Nguyễn Huy Thiệp, Nguyễn Ngọc Tư

    Truyện tranh thì chỉ đọc hồi còn đi học, giờ đôi khi xem lại mấy bộ Doraemon, Bẩy viên ngọc rồng của cháu thôi. Hồi đó thì cứ có truyện đọc là thích , nhưng nếu tính đến giờ thì chỉ thích mấy bộ Doraemon, Bẩy viên ngọc rồng, Bác sĩ quái dị
     
  • trên này có bác nào thường nghe truyện của bác Nguyễn Ngọc Ngạn không nhĩ, dạo gần đây bác Ngạn có upload trên youtube 1 list truyện nghe thích lắm - mình chuyên nghe audio của bác Ngạn - kết nhất truyện: Người khách lạ - một án văn phản ảnh đúng hiện thực xã hội VN hiện tại
     
  • không ai thích đọc truyện trinh thám nhỉ =.=
     
  • Công nhận web mangcut.của bạn này nhiều bài chất lượng, khá trau chuốt
     
Viết bình luận mới
Website liên kết