Avatar's Bazoda

Ghi chép của Bazoda

Món quà Tết

Xe bus thắng kít một cái. Bác tài quay lại cười:
- Anh Trần đến nơi rồi nhé.
Trần Phúc Lạc vâng một tiếng, rồi mở cửa xe nhảy xuống. Đã về đến ngã ba rồi. Từ đây về nhà, anh chỉ cần đi bộ thêm mươi phút.
Định dợm chân đi thì người phụ xe kêu toáng lên:
- Khoan, còn giỏ quà nữa.
Trần Phúc Lạc ngạc nhiên:
- Quà nào?
- Quà cho bố mẹ cậu. Đây là phần quà công ty gởi cho gia đình cậu ăn Tết, cậu phải mang về đây.
Người phụ xe trao cho Lạc túi quà vải, chúc ăn Tết vui vẻ. Chiếc xe tiếp tục lên đường. Nó còn nhiệm vụ đưa số công nhân còn lại trên xe về quê nữa.
...
Trần Phúc Lạc chậm bước trên đường. Trong lòng anh lâng lâng niềm vui. Đã lâu rồi không về nhà, giờ đã là ngày cuối năm, anh lại mới bước trên con đường quen thuộc. Có lẽ ba mẹ đang ở nhà, ngóng anh về.
Phúc Lạc làm công nhân của nhà máy công nghiệp nặng Đại Kiến hơn 3 năm nay. Anh ở bộ phận kỹ thuật tự động. Nhà máy quy mô, công việc rất nhiều, nên thu nhập từ đồng lương cũng tốt. Hơn nữa, với anh và các công nhân, chính sách đãi ngộ của công ty này, thật sự khác biệt.
Không nói đến những khoản tiền thưởng năng suất, sáng tạo trong lao động hay tiền phụ cấp trượt giá... mà công ty luôn trả thêm hàng tháng, vào dịp Tết năm mới, công ty còn có chủ trương bố trí xe bus đưa công nhân về tận quê nhà.
Đội ngũ lao động công ty, vì thế không phải lo lắng tìm mua vé xe vé tàu về quê ăn Tết, mà cứ yên tâm làm việc. Chỉ cần đăng ký với công đoàn về địa điểm cụ thể về quê, đến hết ngày làm việc cuối cùng, xe công ty sẽ đưa từng người về. Dĩ nhiên việc này không thể đáp ứng trọn vẹn mọi yêu cầu, nhưng với điểm xuống xe gần nhất để về nhà, người nào cũng hào hứng. Công nhân nhà máy Đại Kiến cũng không ở quá xa nhà máy, chu vi 700 cây số đổ lại, nên chính sách đưa người về quê ngày Tết này, có thể nói bảo đảm thỏa mãn và an toàn cho tất cả.
Trần Phúc Lạc đã được hưởng chính sách này trong 3 năm làm việc đã qua. Có thể nói, việc công ty đưa xe về tận nhà, sau Tết đến đón công nhân trở lại làm việc cũng đúng theo thời gian, địa điểm quy ước, thật sự giúp cho các công nhân như anh, có thể tận hưởng những cái Tết sum vầy bên gia đình mà không phải lo toan vất vả.
...
Hơn nữa, lãnh đạo công ty cũng có chính sách lương thưởng rất hợp lý cho người lao động. Khoản lương thưởng Tết, luôn được bố trí phát cho công nhân ngay sau rằm tháng Chạp, tiện cho công nhân tiêu sắm mùa Tết, có thể mua những vật dụng cho gia đình ngày Tết.
Dĩ nhiên cũng có thời điểm kinh tài khó khăn, như chính năm trước, nhưng công nhân đều được nhận lương thưởng đủ và sớm. Giám đốc nhà máy đã có công bố cam kết cùng mọi người, nhất định không có nợ lương thưởng của công nhân, dù công ty có khó khăn thế nào đi nữa.
Tuy nhiên, năm nay thì việc nhận lương thưởng của công ty có chút khác biệt. Công ty thông báo, trước ngày nghỉ Tết, công nhân sẽ chỉ nhận được 70% số tiền lương thưởng có được. Còn 30%, sẽ bố trí sau. Điều này, đã khiến có những xì xào lo lắng trong thời gian qua, với những người công nhân cùng làm việc bên Phúc Lạc. Bản thân anh cũng thấy băn khoăn, chả hiểu công ty giữ lại 30% lương thưởng Tết để làm gì.
Đến lúc này, khi bước chân về nhà, với gói quà Tết trong tay, Phúc Lạc mới hiểu, hóa ra công ty giữ lại khoản lương thưởng, là để có món quà Tết như thế này.
Anh thử mở xem trong túi quà có gì, thì thấy mứt tết, một ít thịt khô dùng nhâm nhi cho ngày xuân, một chai rượu, và một phong bì dán kín, bên ngoài ghi: Kính gởi gia đình anh Trần Phúc Lạc.
...
Buổi tối, sau bữa cơm, Phúc Lạc mới mang phong bì ra trao cho cha. Anh cũng tò mò không hiểu phía trong phong bì có những gì.
Cha Phúc Lạc đầy vẻ ngạc nhiên. Ông từ tốn mở phong bì, lấy ra một món tiền nhỏ và một tấm thiệp. Phúc Lạc nhẩm tính, cũng gần bằng khoảng tiền 30% lương thưởng anh được nhận. Hóa ra, số tiền công ty không giao anh, là để gởi thẳng cho cha mẹ như thế này.
Chỉnh lại kính lão, cha Phúc Lạc thong thả đọc những lời ghi trên tấm thiệp.
Kính gởi hai bác.
Là đại diện nhà máy Đại Kiến, nơi đã được vinh dự đón nhận anh Trần Phúc Lạc làm việc trong 3 năm qua, chúng tôi xin gởi đến hai bác lời chúc mừng năm mới, và lời tri ân sâu sắc đến hai bác, vì đã tin cậy giao phó con trai của hai bác cho chúng tôi.
Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, con người là vốn quý nhất để mọi sự nghiệp có thể thành công. Đại Kiến công ty của chúng tôi, đến hôm nay có một sự nghiệp tốt, đều hoàn toàn nhờ cậy vào bàn tay, sức lực và khối óc của những người lao động, những công nhân trẻ tuổi như Phúc Lạc. Nếu không có được sự dạy dỗ, chăm sóc và tin cậy giao phó của hai bác, chúng tôi sẽ không thể có được một người lao động tài năng, nhiệt tình và hiệu quả như anh ấy. Thành công của chúng tôi, nhất định nhờ có niềm tin tưởng của hai bác mà tạo dựng được.
Nhân dịp xuân về, chúng tôi xin được gởi đến gia đình, hai bác lời chúc mong mọi sự tốt đẹp, mong hai bác luôn khỏe, và luôn tin tưởng giao phó chỗ dựa tinh thần, cuộc sống quan trọng nhất của hai bác cho chúng tôi.
Chúng tôi cam kết trong mọi điều kiện tốt nhất có thể, sẽ luôn quan tâm và chăm sóc anh ấy, không phụ lòng tin cậy của hai bác.
Những món quà chúng tôi xin được gởi, sẽ chỉ là một phần rất nhỏ mà chúng tôi mong cầu được thể hiện, mong hai bác vui lòng nhận cho.
Xin nhận từ chúng tôi lời tri ân sâu sắc”.
...
Trong cuộc đời, muốn thành công, nhất định phải khởi nghiệp bằng nắm vững nhân tâm.
Muốn nắm vững nhân tâm, nào đâu cần phải làm sự lớn.
Mẩu chuyện nhỏ trên đây với người công nhân Trần Phúc Lạc, phải chăng không khiến người ta nghĩ ra điều gì?
Phúc thay cho những người hiểu thấu và làm được.
Trân trọng.
P/s: Cóp nhặt về cho ace đọc, thấy vui thì Loan tin nhé. À, Tết đến nơi rùi nhỉ ?!?
2977 ngày trước · Bình luận · Loan tin
MaiLan_MaiLan , CONGTM094 người nữa
·  

5 bình luận

Viết bình luận mới
Website liên kết