Avatar's kekin

Ghi chép của kekin

Encryption trên smartphone là gì và vì sao bạn nên làm ngay và luôn

SauSẵn vụ encryption điện thoại đang hot, viết 1 bài cơ bản cho newbie nào còn đang thắc mắc. Lưu ý là bài viết nhanh dựa trên điện thoại Android hoàn toàn. Người viết không có trải nghiệm với iOS bao giờ.

1. Encryption là cái gì thế?

Là mã hóa dữ liệu. Android (5.x, 6.x) dùng 128-bit AES key để mã hóa đống dữ liệu trong máy của bạn, gồm các thể loại tài khoản, email, text file, hình ảnh, video... tất tần tật. Trộm khi lấy điện thoại của bạn sẽ không thể đọc được dữ liệu bên trong (lý thuyết thôi, thực tế vẫn có khả năng đọc giải mã được key 128bit AES nhưng cần thời gian cực lâu để máy tính giải được mã này) nếu không có passcode bạn đã cài nên chỉ có cách format lại máy lẫn thẻ nhớ để sử dụng. Dữ liệu của bạn an toàn trước kẻ trộm.

Sau khi dữ liệu trong máy được encrypted, mỗi khi restart điện thoại, bạn sẽ buộc phải nhập passcode (password, pin, vân tay...) mới có thể truy cập dữ liệu và mở máy. 1 lần để decrypt thôi cho đến khi bạn restart lại (các lần nhập passcode sau đó chỉ đơn thuần là mở khóa).

2. Cách encrypt smartphone Android như thế nào?

Smartphone Android có built-in tính năng để encrypt. Vào Settings/Security chọn Encrypt Phone và/hoặc Thẻ nhớ. Tính năng này từ 5.x trở lên ổn định và bảo mật hơn.

Thời gian thực hiện encryption có thể lên đến hơn 1 giờ, tùy vào cấu hình máy cũng như dữ liệu. Nếu trong thời gian đang thực hiện encryption mà hết pin, bạn sẽ bị mất 1 phần dữ liệu. Nên khuyến cáo cứ cắm sạt rồi hẳn bắt đầu làm.

Ngoài tính năng có sẵn, bạn có thể dùng những ứng dụng ngoài để encrypt điện thoại của mình (nếu bạn tin nó). Ưu điểm của các ứng dụng ngoài là bạn có thể chọn encrypt từng folder chứ không cần thiết phải làm luôn cả máy.

3. Các lưu ý

1. Nếu bạn chọn encrypt thẻ nhớ ngoài, thì thẻ nhớ đó sẽ chỉ sử dụng được với điện thoại bạn đang dùng mà thôi. Cắm vào máy tính với điện thoại đã encrypt nó, máy tính vẫn nhận bình thường dạng MTP hoặc Mass Storage. Nhưng cắm vào máy khác hoặc đầu đọc thẻ nhớ khác, thẻ nhớ sẽ không đọc được.

2. Nếu máy bạn vì lý do gì đó format lại máy, thì thẻ nhớ đã encrypt cũng sẽ không thể đọc vì mất encrytion key và bạn buộc phải format luôn thẻ nhớ để sử dụng nó.

3. Có thể sẽ ảnh hưởng performance của máy và máy có thể sẽ nóng hơn khi sử dụng. Liên tục dùng từ có thể vì tùy thuộc nhiều vào cấu hình máy. Với máy tầm trung chạy 5.x và 6.x về sau, hiện tượng này gần như không xảy ra. Máy có 2GB RAM thì cứ chơi đi.

4. Cách để tắt encryption là format lại máy. Không còn cách nào khác.

5. Một khi đã encrypt, bạn không thể dùng khóa pattern hoặc vuốt mở được nữa. Buộc phải dùng pin, password hoặc vân tay.

6. Với tablet Android, áp dụng y chang. Tuy nhiên, hình như tablet đang dùng với multi-user thì không encrypt được. Cái này không chắc.

7. Với smartphone Android khui hộp đã chạy Mashmallow 6.x thì rất có khả năng điện thoại đã được encrypted sẵn vì đây là 1 trong những yêu cầu của Google cho các thiết bị chạy sẵn Mashmallow.

8. Với Android 6.x bạn sẽ không tìm thấy tính năng encrypt thẻ nhớ mà chỉ có bộ nhớ trong. Muốn encrypt thẻ nhớ, bạn phải dùng tính năng Adaptable storage devices biến thẻ nhớ ngoài thành 1 phần của bộ nhớ trong. Sau đó encrypt máy.
2961 ngày trước · Bình luận · Loan tin
tutuxinhxich , springsmile855 người nữa
·  

12 bình luận

Viết bình luận mới
Website liên kết