Avatar's NDT206

Ghi chép của NDT206

[HỎI LH] Chọn người yêu theo điểm đáng yêu hay loại trừ điểm đáng ghét?

"Pain like a boil about to burst with my love for you, 

consumed by fire with my love for you. 

I remember what you said to me. 

I am thinking of your love for me. 

I am torn by your love for me." 

Cái thứ tình cảm như bài thơ cổ trên nghe thì đã vậy chứ mấy ai trên đời có dịp trải qua. Và tình yêu hiện đại phải bao gồm cảm xúc và lý trí. Nhất là với mấy thằng đực ngấp nghé 30 (như em, hehe) thì không thể quẳng hết cho trái tim nó lo được. :D 


Đi gần nửa cuộc đời, trải qua một vài mối tình dài có ngắn có. Tình nào cũng trao đủ đầy cảm xúc như tình nào rồi cuối cùng cũng về tay không. Tết đến năm nào cũng nơm nớp lo sợ, gặp 10 người 10 người hỏi. Mấy thằng đồng lứa cũng vợ con gần đủ cả. Mẹ em vốn tính tế nhị không nói thẳng bao giờ sợ thằng con stress nhưng cũng nhắc khéo khi bạn bè em ơi nhà chơi "Tụi mày đi đâu đừng cho nó đi theo nữa. Cho nó ở 1 mình biết sợ mới lo lấy vợ cho tao nhờ." Vừa tủi thân vừa cảm giác bất hiếu nên em quyết chí năm nay tìm ra nguyên nhân FA của mình. 


Khúc dưới em làm hẳn phép tính coi khả năng hết ế của em được bao nhiêu? Và muốn thoát ế em phải làm gì? Nhưng dành cho bác nào lười đọc lý sự em gợi lên câu hỏi trước, tùy vào kinh nghiệm sống các bác góp ý giúp em. :D


"Khi lựa chọn người yêu, nếu loại bỏ mọi yếu tố khác chỉ quan tâm tới 2 điểm dưới thì các bác lựa chọn option nào?

1. Loại bỏ mấy người có những điểm mình không thích ngay từ đầu. Ví dụ: Lùn quá -> Dẹp. Hô quá -> Dẹp. Hôi quá -> Dẹp.

2. Xác định điểm mình thích rồi từ từ khắc phục mấy điểm không ưa sau. Ví dụ: Đảm đang, mặt phúc hậu, mỗi tội mũi tẹt. Thôi mai mốt về cho tí silicon...chẳng hạn."

Xin đừng ném đá em vội vì 2 cái này extreme quá, đại diện cho 2 thái cực khác nhau quá. Thực ra có ông vì yêu một nụ cười má lúm mà tậu về cả 1 cô vợ thì cũng có ông chỉ vì ngửi mùi hôi nách mà bỏ cmn cô người mẫu. Ví dụ đơn giản thì bác nào đang nói chuyện với gái đẹp lần đầu mà thấy ẻm lấy móng tay xỉa răng xong búng vào tường là biết ngay. Bấm esc luôn. :))

====== ĐOẠN DƯỚI LÀ ĐOẠN DÀI ======

Quay lại vụ FA. Em nghĩ bước đầu tiên để giải quyết bài toán này là hiểu mình và hiểu người, kiểu trong marketing có 3 đối tượng chính cần tìm hiểu là brand (anh em FA, cụ tỉ là em) - consumer/customer (chị em phụ nữ) - market (thị trường dzai gái bây giờ) nên em thử suy luận vài điểm tập trung vào 3 đối tượng trên nhưng sẽ không phân tích từng đối tượng riêng lẻ mà phối hợp các đối tượng lại với nhau để tìm patterns. Em trình bày luôn ạ:


1. Dating history:

Cái này để coi em có bị bệnh "full-of-sh!t" không. Nếu trải qua gần 30 cái xuân vẫn chưa có cái gì vắt vai mà còn tinh tướng thì quả hết thuốc.  Bản thân em học hành tử tế, công việc cũng tốt, ngoại hình không đến nỗi. Nhìn lại trước giờ, bạn gái cũ em từng hẹn hò ai cũng khen xinh. 

=> Kết luận: Không có vấn đề


2. Market value:

Em áp luôn quy luật cung cầu vào đây để test coi giá trị thị trường của mình ra sao. Nhỡ đâu mấy cô hồi trước lỡ dại, ai biết được. Để test khía cạnh này, em không chơi BTL (below the line) nữa, chuyển qua digital luôn bằng cách đăng ký trên tinder & okcupid. (2 platforms về dating lớn bây giờ). Tài khoản trên 2 trang này em để hình ảnh rõ ràng, giới thiệu đầy đủ về trình độ, công việc, quan điểm sống...sao cho sát thực và không ảo tung chảo nhất có thể.


Sau đó em đặt bộ lọc "female, 22-30, HCMC" rồi thích hết mấy cô fit cái demographics đó để có sample size lớn nhất có thể, loại bỏ luôn các yếu tố chiều cao, cân nặng, sắc đẹp... Cơ chế của nó là 2 người cùng thích nhau thì platform nó sẽ báo.


Kết quả: Số "mutual likes" cũng khá ổn, nhiều bạn gái xinh, cao ráo, trình độ cao, thông qua cách viết thể hiện là người có suy nghĩ. Nhiều cô còn message em trước.


=> Kết luận: Market value cũng ok. 


VẬY RỐT CỤC LÝ DO LÀ GÌ? 

Đến khúc này nhiều người sẽ đổ tại duyên số. Với em, duyên số là bài toán xác suất. Ok làm toán xác suất.


Vậy em sẽ dùng số liệu để tính ra số người có khả năng sẽ phù hợp nhất với mình bằng cách bắt đầu từ tổng dân số.


1. DEMOGRAPHICS

Vì em sống & làm ở HCMC nên sẽ focus vào đây:

- HCMC urban population: Khoảng 6,6tr dân (đã projectile từ số liệu 2011)

- Female = 6,6tr * 50% (Bỏ qua vụ chênh lệch nam nữ) = 3.3tr dân

- female & 22-29t = 3.3tr*16% (2009: female 20-29 = 19%, bỏ 2 tuổi tính sơ bộ còn 16%) =~530,000

2. NGHỀ NGHIỆP - HỌC VẤN

Vì em được ăn học từ tế (master từ UK), công việc không đến nỗi, nên em không muốn trong gia đình thành đôi đũa lệch. Em nghĩ ai cũng vậy thôi. Bản thân em không quan tâm nhiều đến thu nhập nên bỏ qua. Tính tiếp:

- Học vấn ĐH, trên ĐH = 530,000*15.1% (số liệu báo lao động, 2014, urban only) = 80,477 

- Ngành nghề (kế toán, tài chính, customer service, HR, marketing, sale; có kinh nghiệm làm việc) = 80,477*41.1% (Số liệu anphabe, 2014, mang tính đại diện) = 33,076  

Chưa gì thấy số bé đi nhiều rồi T_T


3. BỀ NGOÀI

Em thì không cần đẹp lắm, ko quan trọng v1 to luôn. Chỉ cần kha khá, có duyên, vì em 1m80 nên sẽ hợp những người cao trên 1m60. 

Giai đoạn này dùng biến giả định là chính vì không có số liệu chính xác:

- >1m60: Không có cách nào (chỉ có báo cáo chiểu cao trung bình, không có tỷ lệ chiều cao theo giới tính + độ tuổi) em đành dùng pareto coi như 20% người chiếm hết 80% chiều cao trội của thế giới. -> Lấy tỉ lệ 20%

- Không mập quá (tức béo phì, chứ hơi curvy thì em lại thích): Tiếp tục dùng pareto coi như 20% người chiếm hết 80% cân nặng thừa thế giới -> Lấy tỉ lệ 80% (không mập quá)

- Mặt ưa nhìn, người tàm tạm, nói chung đủ để có physical attraction: Cái này càng khó lấy tỉ lệ, nhưng coi như hay nói "10 em thì được 1 em đẹp", em chỉ cần top 30% total population là được rồi. Coi như 7/10đ là ok => Tỷ lệ 30%

Tất tần tật = Những người potential để dating (không tính các yếu tố tính cách, cảm xúc) = 33,076*20%*80%*30% = ~1,588 người. 

Nghĩa là không kể yếu tố cảm xúc, thích qua có thích lại không thì trên toàn khu vực thành thị TP. HCM rộng 140km2 em chỉ có thể tìm được hơn 1,500 người phù hợp ở mức căn bản nhất. 


Tiếp đó, cũng là đề bài của Hỏi LH lần này. Trong 1,588 cô gái này, loại bỏ yếu tố "Love at first sight" thì em nên tiếp cận theo hướng nào?


Bài toán này sẽ được tính bao gồm điều kiện: Một khi đã bỏ qua 1 đối tượng thì không được đưa lại vào tập hợp ban đầu. Cái này cũng logic trong đời thường mà nhỉ. Vớ vẩn nó còn đánh cho. :D


Ok. Trong phim The Lobster (vốn là phim về thế giới tưởng tượng, có nhiều phép ẩn dụ, xem hack não từ đầu tới cuối, nhưng thông điệp nó đưa ra thì hoàn toàn...scientifically logical) thì quy trình người ta lựa chọn partner thường sẽ là (1)loại những người có những traits mà mình không thích trước sau đó tới lượt (2)tìm điểm chung giữa 2 người rồi (3)xem mình yêu người ta vì điểm nào. Em tạm thời bỏ qua thứ tự các bước, chỉ muốn nhấn mạnh là cái tập hợp bên trên đã bé con con rồi, dưới này chỉ cần cho 1 biến x<1 vào nữa là nó bé đi kinh khủng.


Tỉ dụ: 

- Ghét: Em sợ mấy gái trang điểm đậm, kẻ lông mày sâu róm, sơn móng tay đính hột...với em nó là boner killer. Ghê bỏ mẹ. Nên nếu cho vào thì x*y*z*...các thứ ghét của em vào sẽ bằng 1 số ~=20% (lại pareto nhảm) => còn 80% 

- Thích: Em thích các gái ăn mặc cổ điển, nhẹ nhàng, trang điểm tự nhiên, có gu âm nhạc, ham mê đọc sách, có khiếu hài hước, không bánh bèo... Cái này qua kinh nghiệm tiếp xúc em thấy khoảng 30% phù hợp => tỷ lệ 30%

- Điểm chung: Quan điểm sống, hôn nhân, gia đình, tình dục, nhân sinh quan, thế giới quan... Cái này vô chừng không biết tính sao -> coi như tỷ lệ 50/50 => Tỷ lệ 50%

=> TOTAL PHỤ NỮ HỢP VỚI EM = 1,588 * 80% * 30% * 50% =~ 190 người

Số bé vcl T_T Sài Gòn thì tận 140km2, chưa kể 190 cô này rải rác từ độ tuổi 22-29, nghĩa là nhiều cô mới ra trường, còn em gần 30 cmnr, chủ yếu tiếp xúc với những người >25t. => con số này còn bé nữa, có thể chỉ là 95 (50% số trên)

Điểm mấu chốt là con số 1,588 gần như là hằng số, muốn làm con số cuối cùng to ra chỉ có cách vứt bớt mấy tiêu chuẩn "ghét" "thích" "điểm chung" mà không thật sự quan trọng. Chưa kể thích qua rồi có thích lại không. Vì như điều kiện đã đưa ra, loại khỏi tập hợp là không được lấy lại nên phải cân nhắc kỹ từ đầu. 


Có giải được bài toán này em mới có thể lấy vợ được. T_T Xin các bác cho cao kiến, chia sẻ em chút kinh nghiệm chứ em là em mót lấy vợ rồi. :( Xin cảm ơn!


P/S: Em chỉ tag được mấy bác đã quan tâm. Xin các bác giúp em vụ này. :(


2917 ngày trước · Bình luận · Loan tin
1102_P , QCTT684 người nữa
·  

70 bình luận

Viết bình luận mới
Website liên kết