Avatar's WPModular

Ghi chép của WPModular

[HỎI LH] Quản trị tri thức (từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn) như thế nào hiệu quả?

Em cũng không rõ là dùng từ quản trị tri thức (knowledge management) trong câu hỏi này là đúng hay không.

Trong cuộc sống hàng ngày và trong công việc, mỗi người đều có nhiều vấn đề để quan tâm, nhiều điều cần tìm hiểu, nhiều thứ để đọc, ... mà khả năng lưu trữ của não bộ thì có giới hạn vậy nên chắc chắn sẽ phải lưu trữ bằng khác nữa.

Vậy làm sao để quản lý những điều đó một cách hiệu quả? Có những công cụ hoặc website nào có thể hỗ trợ điều này?

Ví dụ cụ thể một số trường hợp sau:
1. Thấy một website hữu ích, lưu lại để đọc, rồi dẫn đến có quá nhiều website được lưu lại...
2. Thấy một tấm hình (tư liệu lịch sử chẳng hạn, phải lưu cả thông tin) thì lưu tấm hình đó lại rồi dẫn đến có quá nhiều tấm hình được lưu lại...
3. Có một quyển sách hay, nhưng chỉ muốn lưu trữ 1 phần/đoạn trong quyển sách ấy, rồi lại có nhiều quyển sách...
=> Trong tất cả trường hợp như thế, làm thế nào để quản lý cho hiệu quả, để khi cần đến một cái gì đó thì có thể nhanh chóng tìm kiếm được?
=> Hoặc kiểu như trí nhớ chỉ nhớ được một phần, ví dụ như nhớ rằng có hình TNXP lội nước xây cầu nhưng lại chẳng nhớ được chi tiết cụ thể hoặc nhớ mang máng rằng vấn đề đó đã đọc được trong sách nào đó thì làm sao có thể tìm kiếm được?

Mong các bác có nhiều kinh nghiệm trong việc này chia sẻ thêm ạ!
2916 ngày trước · Bình luận · Loan tin ·  

10 bình luận

  • - evernote/pocket reader...: lưu lại web, link, ảnh...
    - tumblr: trích dẫn sách đã và đang đọc.
    - sổ+bút: viết ra suy nghĩ, nhưng giờ lười rồi.

    cá nhân mình thì lưu lại mang tính sở thích vui vẻ hơn là quản lý, vậy nên ko chắc đã là cái bạn cần. loáng thoáng nhớ nhiều tools giúp quản lý nếu muốn, bạn GG chắc nhiều.
     
  • Mình là người cực ghét quản lý, sắp xếp các thứ Tuy nhiên mình lại có quan niệm là mọi thứ vô thường, cái gì qua thì để nó qua, cái gì thực sự quan trọng thì nó còn đó

    Mình gần như ko bao giờ note lịch lúc nào sẽ làm việc gì, bởi nghĩ rằng việc gì quan trọng thì sẽ nhớ, việc gì ko nhớ ắt là ko quan trọng Thế mà gần như cũng chẳng quên việc bao giờ, có lẽ bởi các thứ ko quan trọng đã rớt ra khỏi đầu hết, để còn lại chỗ cho những thứ quan trọng.

    Mấy thứ đọc hàng ngày nếu chưa đọc kịp mà thấy quan trọng thì cứ giữ nó ở tab trình duyệt rồi có thời gian sẽ clear dần, nếu trên FB thì share ở chế độ "only me", thỉnh thoảng cũng lưu bằng Pocket nhưng rất ít khi mở đọc lại.

    À, thứ duy nhất mình thường xuyên lưu lại là các web, app design tốt, khi thấy sẽ screen shot và lưu file ảnh trong các thư mục.

    Nói chung là mình thấy thoải mái với cách này và ko thấy có vấn đề gì đáng kể
  • Nếu bạn lưu cái gì lại, bạn tự tạo cho mình một món nợ mơ hồ: ta cần phải đọc/xem lại nó. Đừng chất thêm gánh nặng . Mình nghĩ những app như pocket chỉ nên lưu 1 ngày, sau đó nếu user ko đọc thì nó tự xoá. Just forget it!
     
  • Em dùng One Note của Mincrosoft và Keep của Google. One Note thiên về lưu trữ nhiều hơn còn Keep thiên về nhắc việc nhiều hơn. Cũng không có cách thức gì nhiều, cần gì thì chụp ảnh màn hình rồi tạo note. Suy nghĩ chung là đầu mình thì k nhớ được nhiều nhưng dung lượng máy thì thoải mái nên note thoải mái, cần thì search lại.
     
  • Em hay lưu link của bọn nó lại bằng Delicious (có addon cho Chrome/Firefox), đánh tag vào, sau này tìm lại theo tag. Nhược điểm là nếu sau này trang ý tèo thì link cũng ko vào được ((:
     
Viết bình luận mới
Website liên kết