Avatar's TanNg

Ghi chép của TanNg

Làm thế nào để không có power mà khiến lãnh đạo triển khai điều mình thấy đúng

Vấp phải cái comment này của bạn @lockevn nên viết nhanh một bài

May quá, bác số hoá/văn bản hoá quan điểm quản lý + quan hệ người với người của em

Mỗi tội đây vẫn là quan điểm + cách hành xử cá nhân, muốn xây dựng văn hoá công ty (như bác) thì lại phải có power.

Nhiều người có ý tưởng hay, giải pháp đúng nhưng không thể triển khai được vì không đủ quyền lực để triển khai, thường họ nghĩ là điều này khó thực hiện. Tôi cho rằng đây chỉ là vấn đề của kỹ thuật, nếu đã là điều đúng và tốt thì bạn sẽ có thể dễ dàng khiến lãnh đạo của bạn là người có quyền lực khiến điều này xảy ra. Nếu bạn có phương pháp bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, sau đây là một phương pháp mà bạn có thể áp dụng được.

0 - Luôn ghi nhớ. Không quan trọng là bạn nói ra được gì, mà quan trọng là người nghe tiếp thu được gì.

1 - Chuẩn bị nội dung thuyết phục và nhất quán. Đầu tiên để thuyết phục thì bạn phải có một nội dung có tính thuyết phục và nhất quán. Tính nhất quán quan trọng vì bạn sẽ phải thuyết phục nhiều lần, theo kiểu mưa dần thấm lâu, nếu không nhất quán, không dùng cùng một câu chữ thì khó mà ngấm được.

2 - Xây dựng tâm thế cho người tiếp thu. Người ta sẽ tiếp thu nếu tâm thế sẵn sàng tiếp thu. Vì vậy bạn phải chuẩn bị tâm thế cho điều đó, hãy làm sao để người ta muốn tiếp thu, quan tâm tới việc lắng nghe, đủ thông tin để hiểu điều bạn muốn nói. Khi nào thấy tâm thế họ sẵn sàng thì mới bắt đầu góp ý. Thường thì khi một người có nguyện vọng và sở hữu kiến thức phù hợp, tâm thế họ sẽ sẵn sàng hơn.

3 - Thuyết phục là một chặng đường, không phải là đích đến. Và khi đã là một chặng đường thì bạn phải làm từ từ, từng bước, bằng nhiều hành động nối tiếp nhau, không có cách nào để độp một cái tới đích luôn.

4 - Chỉ nói khi người ta muốn nghe. Thời điểm là cực kỳ quan trọng. Ví dụ bạn muốn đi ngược đám đông, thì phải kiên nhẫn chờ tới lúc họ ít phẫn nộ nhất, mệt mỏi với tiếng nói đơn chiều nhất, muốn thử nghe tiếng nói từ chiều khác nhất.

5 - Thuyết phục bằng tấm gương. Trải nghiệm là cách tự nhiên nhất khiến người ta chú ý, chấp nhận và học hỏi. Hãy tạo ra các tình huống thực tế chứng minh điều bạn nói là đúng, show nó cho sếp của bạn, bạn không cần phải bình phẩm câu nào, ông ta đủ giỏi để hiểu ra tất cả những điều bạn muốn nói. Nhưng đừng quên sử dụng thông điệp nêu ở mục 1 để chốt vấn đề, nếu bạn giỏi nữa thì hãy để sếp tự phát ngôn ra thông điệp đó cho bạn, bạn chỉ việc tấm tắc khen khiến ông ta ghi nhớ và coi thông điệp, sáng kiến đó là của chính ông ta. Một kỹ thuật mình hay dùng là tán thưởng chính lời của người đối thoại  để nhấn mạnh và khắc sâu điều mình muốn nói ;)

Kỹ thuật này thực ra không giới hạn trong việc thuyết phục sếp, có thể sử dụng nó trong gia đình, dậy con; có thể sử dụng nó với sếp, với đồng nghiệp ngang vai, với cấp dưới; có thể sử dụng nó trên MXH với cá nhân, khi đi ngược đám đông để bảo vệ các giá trị bạn tin tưởng, khi đi xuôi đám đông; và có thể sử dụng để lobby chính trị, quan hệ, chính sách (trường hợp này cần phải thêm nhiều kỹ thuật khác nữa)
2814 ngày trước · Bình luận · Loan tin
·  

30 bình luận

  • Nói chung là giống bọn nịnh thần tỉ tê với vua chúa .
     
    • @tkm Khác chứ. Vì cần nội dung thuyết phục, nhất quán, cần tấm gương là bằng chứng sống.
       
    • @tanng Nói chung là trung thần mà biết nịnh thì vẫn tốt hơn .
       
    • @tkm hôn quân mà xem ít ảnh 16+ thì vẫn tốt hơn
       
    • @tanng cảm ơn anh.,

      Điểm số 1 em hơi thiếu.
      Điểm số 2 em thiếu nhiều hơn.

      sẽ cố gắng cải thiện bằng được 2 điểm này.
      Do thiếu 1. (dù em khá kiên nhẫn) nên đôi khi (chính là thời điểm comment với anh, lại lan man nghĩ tới việc công ty) em muốn có power để xử lý cho nó nhanh, dù nó lại against một tiêu chí khác của em, là ko cần power (và trách nhiệm đi kèm với nó) vẫn được việc mới giỏi (điểm số 5).
    • @lockevn

      Kể cả khi có power nhé, mọi thứ vẫn come rất slow vì mình cần thuyết phục và vận động cả hệ thống chạy thật chứ không phải chỉ là đồng ý với nhau trong quan điểm. Mà muốn nó chạy nhanh, vẫn phải áp dụng toàn bộ 5 điểm trên với tất cả mọi người, đôi lúc cưỡng chế được, nhưng chỉ có thể là loại sếp bạo hành mới làm được.

      Viettel và FPT đó - lãnh đạo gào thét sáng tạo 4-5 năm nay, quyền lực thừa ra. Vậy mà hệ thống có chuyển biến sang thành hệ thống sáng tạo đâu. Vì họ chỉ có một nửa điều số 0: quan tâm thứ mình nói.
    • @tanng nếu vẫn nghĩ điều "Mình cho là đúng" thì khó có thể mưa dầm thấm lâu Có khi lãnh đạo chưa thấm thì mình đã bị lung lay rồi. Phải xác định ngay từ đầu với bản thân đó là "điều đúng" cái đã
       
    • @TanNg báo cáo, em đã yc thêm power như một công cụ mới, phòng lúc cần dùng anh ạ.
       
  • thêm vài ý, ko biết sử dụng được ko

    Potential problem analysis :
    những tình huống ẩn chứa rủi ro chắc chắc sẽ có tranh cãi. Muốn chuẩn bị thuyết phục cho tốt phải đưa ra những gạch đầu dòng được tình huống xấu, action thế nào thì tính thuyết phục cao hơn

    Vấn đề này, ý anh thế nào ? (ngừng vài giây , nhìn vào mắt đối tượng)...theo em thì nên làm thế này anh thấy được ko???
    giả bộ Hỏi để tỏ ra tôn trọng, xong đưa phương án luôn, nêu lên cái được cái mất .... Mạnh dạn phân tích, ra quyết định hỏi ý kiến sẽ tạo sức thuyết phục mạnh hơn là răm rắp làm theo lối mòn và khi gặp issue toàn đi hỏi cấp trên
     
  • Cho sờ đùi là xong hết!
     
  • Kinh nghiệm thuyết (chính) khách
     
  • Nghe nói thuyết phục được anh Tân là cực kỳ giỏi đó nghe.
     
  • Xây dựng tâm thế cho người tiếp thu
    Phần này viết về tại sao chứ không viết về làm thế nào nên trông nó giống phần Chỉ nói khi người ta muốn nghe
     
    • @meofi Tâm thế là tâm thế chung, nhấn vào hiểu biết và nguyện vọng. Còn kia là chọn thời điểm phù hợp. Có lẽ phần tâm thế hơi khó hiểu (dù nó thuộc loại quan trọng bậc nhất). Chốc có time sẽ nói lại.
       
    • @meofi Đoạn này chắc ý muốn nói là người đi thuyết phục cần giới thiệu sơ bộ về các lý do, hoàn cảnh để người nghe không bị 1) bất ngờ vì không hiểu nội dung 2) kỳ vọng vào 1 kết quả quá xa so với ý người đi thuyết phục. Không biết phải vậy không bác Tân?
       
    • @goodlink Xa hơn thế rất nhiều.
       
    • @tanng ví dụ như xoa đùi đúng ko bác
       
    • @meofi Xây dựng tâm thế cho người tiếp thu có nghĩa là đặt họ vào trạng thái sẵn sàng tiếp thu. Tùy hoàn cảnh mà nó khác nhau.

      Ví dụ thuyết phục sếp thì sếp phải thấy lợi ích và mong muốn nghe điều mình sắp nói, sếp phải có đủ hiểu biết và thông tin để hiểu được điều mình sắp nói. Thuyết phục đối tác thì trước khi đưa ra đề nghị của mình họ phải thấy mình là người đáng tin tưởng, điều mình nói có chứa lợi ích của họ, mình đủ tầm cỡ để hợp tác với họ.

      Hoặc anh # muốn xã hội ủng hộ và chi tiền cho các việc anh ấy làm thì anh phải chém những câu để xã hội thấy anh ấy quan tâm tới họ, đứng về phía họ. Chị Tiến nhẩy đi chứng minh bằng số liệu thì nói đúng tới mấy người ta cũng đâu quan tâm lý luận của chị. Việc đầu tiên chị cần làm là cho các bố mẹ người ta thấy tôi thông cảm với anh/chị, tôi hiểu nỗi lo sợ của anh/chị, tôi đang giải quyết vấn đề của anh/chị. Sau khi người ta đã ở tâm thế muốn nghe rồi, thì chỉ cần nói có lý một tí là các bố mẹ nghe theo. Các bác sỹ có phong cách hiền từ, lắng nghe thường được bệnh nhân tin tưởng hơn là vì vậy, riêng cái phong thái của anh đã đặt bệnh nhân vào tâm thế sẵn sàng nghe theo.
       
    • @TanNg anh trả lời mất rồi.
      Chuyện chuẩn bị Tâm thế cho người nghe này với em là "tạo điều kiện hoàn cảnh để họ đồng ý với mình". Đôi khi cũng phải mưu mô tí (chưa giỏi). Đó chính lag tạo thiên thời địa lợi để họ chả có cách nào khác ngoài gật gù với ý đồ của mình.

      Như kiểu phim Inception đó.
       
    • @lockevn uh, nhưng nặng về điều kiện trong tâm hơn. Ví dụ các startup muốn vận động bỏ 292 thì phải cho người ta thấy là tôi có giá trị, tôi hữu ích, tôi tử tế. Đây các bố chửi ẩm lên là người ta dốt, xấu , đòi bỏ Việt Nam sang Singapore, viết thư phản đối với lời lẽ sát phạt. Chuẩn bị tâm thế cho người nghe như thế bảo sao chả đứt.
       
    • @tanng cách nhanh nhất để kết thúc một cuộc tranh luận, là tấn công mạt sát người cùng tranh luận. Rất tiếc đó là cách tệ nhất và kém hiệu quả nhất.

      Cái này các chị em lúc đuối lý hay dính lắm, nhưng lạ cái là họ lại hay thắng (rofl)
       
  • Đủ sức làm hết đống này thì tự lập làm sếp cho nhanh.
     
  • Ấy ấy, chớ chớ,...
    Em là người đưa ra rất nhiều sáng kiến, cải tiến, chỉ ra nhược điểm và đưa luôn ra giải pháp.
    Và giờ em đang nghỉ 1 tháng ở nhà từ sáng đến tối onl Linkhay và sắp hết tiền rồi
     
Viết bình luận mới
Website liên kết