Avatar's ntmj27

Ghi chép của ntmj27

Tật xấu lớn nhất của người VN: Vô trách nhiệm, thiếu tinh thần đóng góp

Cty fail 1 cái dự án, thiệt hại tầm nửa triệu USD, Program Manager (là mình) họp với chục ông PM dưới để rút cái dây kinh nghiệm. Trước họp cũng nói rằng sếp biết dự án này khó, fail là cũng đã có dự tính rồi, không trách gì các chú; rồi buổi họp này không nhằm mục đích quy trách nhiệm để xử phạt hay trừ KPI, chỉ rút kinh nghiệm để lần sau không fail nữa. Thế mà 3h đồng hồ nghe được cái gì nào ?

- Tại khách nó không cung cấp đủ thông tin? Thế ông không biết hỏi cái ông cần à?
- Em hỏi rồi mà nó không trả lời? Thế thì sáng một cái mail, chiều một cái mail giục nó, 3 ngày không trả lời gọi thẳng điện thoại sang hỏi nó, tiền đt cty trả cơ mà ?
- Không ai bảo e làm cái này? Ông biết nó cần, nó tốt mà ông không làm thì còn ai biết mà bảo ông?
- Không phải việc của em? Chịu roài.
- Thế tại sao trễ deadline nhiều thế? => Tại nó thay đổi nhiều quá. Thế lúc nó bảo nó đổi, ông không báo cho nó dự tính cần bao lâu à? => Có nhiều cái nhỏ e nên e bỏ qua. Thế nhỏ không cần thời gian, cần chi phí à ?
- Sao lỗi nhiều vậy, không test kỹ + code review à? => Tại bận quá. Bận gì? => Bận họp. Việc chưa xong họp cái gì mà lắm thế ?

Rồi 1 đống thứ nữa, rồi còn 1 màn đổ trách nhiệm cho nhau. Toàn những thứ mà lần nào cg thế, lần nào cg phải ra rả ra rả ra ra nhắc lại mà không rút đc kinh nghiệm. Mệt

Hiểu rằng PM/Techlead/Dev cũng chỉ đi làm công ăn lương, nên nhiều cái cũng thây kệ, nhưng nhận đồng tiền của người ta (mà có ít đâu) thì phải có trách nhiệm, rồi thì phải có tý ý thức đóng góp cho cty chứ ? Cứ thế này thì làm sao mà cty ptr mạnh được, rồi lấy đâu ra tiền mà tăng lương x2 x3 cho các ông ?
2801 ngày trước · Bình luận · Loan tin
hientaiviet , thich_khong3 người nữa
·  

15 bình luận

  • Ai là người chịu trách nhiệm chính về thành công của dự án này? Là bạn à?
     
  • Biết tại sao không?
     
    • @tanng Dạ, bác thông e phát ạ.
       
    • @ntmj27 Hai lý do chính

      1 - Culture chung của doanh nghiệp. Thói quen được rèn luyện bởi văn hóa. Nếu mọi người không quen với việc đi tìm giải pháp thay vì đi tìm lỗi thì thói quen tự nhiên là nêu ra cái lỗi họ nhìn thấy, mà cái lỗi họ nhìn thấy và bật ra ngay bao giờ cũng là từ bức xúc gần nhất do thằng khác gây ra cho mình.

      2 - Ông điều hành cuộc họp. Thấy trả lời lạc hướng cắt ngay, chuyển đúng hướng thì sau vài lần sẽ không còn ai lạc vào đổ lỗi nữa. Cái nữa là cách đặt câu hỏi của ông điều hành cuộc họp rất quan trọng, đặt câu hỏi "lỗi ở đâu" sẽ khiến người ta đi tìm lỗi và tập trung vào bức xúc, còn nếu đặt câu hỏi "cần phải làm gì? việc gì không được làm tiếp?" thì người ta sẽ focus vào biện pháp khắc phục những lỗi mà người ta nhìn thấy.

      Thực ra còn lý do thứ 3, văn hóa người Việt. Luôn luôn tập trung năng lượng vào bức xúc với những gì mình cảm thấy sai, thay vì tìm kiếm giải pháp hợp lý để điều bức xúc không xảy ra nữa. Lên LinkHay này dầy đặc luôn.

      Chốt lại là đừng bức xúc mọi người, vì để xảy ra những điều trên là lỗi của lãnh đạo, không phải lỗi của nhân viên.
       
    • @tanng bác nói chí phải ạ
       
    • @tanng 2 lý do đầu chí phải ạ. Có quyền đặt câu hỏi và định hướng là có quyền cầm lái, mình cần chỉnh + tạo điều kiện cho người ta (dốt hay giỏi, có định kiến hay văn hoá xấu, thói quen xấu) vẫn chèo được con thuyền cuộc họp tới nơi mình muốn.
       
    • @tanng E có gốc là technical, làm từ dev, techlead, solution architect, mới move sang làm qly vài năm gần đây nên cũng nhiều cái thực sự là đần. Bác chỉ bảo cho bọn e (cái bọn qly gốc từ tech qua ý) vài chiêu được không ạ

      E lăn lộn trong ngành IT này cũng trên chục năm rồi, cty cũng chuyển nhiều, lớn có bé có, VN có, nước ngoài có, outsource có mà tự làm sản phẩm cũng có. Người Việt e thấy cũng có nhiều cái tốt: trình độ ổn, khá chăm chỉ, nhiệt tình nhưng ở đâu cũng thấy cái tật thiếu trách nhiệm, sợ trách nhiệm (dù cty không có xử phạt gì), rồi xuề xòa, thiếu cẩn thận, chau chuốt trong công việc, rồi còn tật nữa rằng có nhiều cái rất nhỏ mà đáng ra có thể làm đc thì lại kệ nó, kiểu như là thiếu ý thức làm việc. Ví dụ như:

      - Không phải việc của mình là kệ
      - Thấy sai mà không ai nhắc là bỏ qua
      - Thấy khách không thông tin gì là cũng chẳng thèm nhắc
      - Thiếu giao tiếp với khách, thành ra khách không nắm đc tình hình chi tiết. Nhắc thì bảo nó không hiểu nên không nói. Mịe, nó là thằng chi tiền cho ông, hiểu hay không thì nó vẫn có quyền biết.
      - Thay đổi gì không báo lại, trong khi đã có rule là có thay đổi gì phải chat vào group/log vào issue tracker
      - Quản lý thời gian kém, bảo sắp xong rồi là mới xong đc 50% thôi. Mie, ông nói thật ra tôi còn biết timeline mà thông báo, rồi có vde gì tôi còn có tâm lý/biện pháp trước chứ.

      v.v...
    • @ntmj27 Vấn đề rộng này chắc hỏi mấy ông @thinker với @lockevn vì đều thạo về quy trình.

      Anh thường giải quyết các vấn đề đơn giản theo cách đơn giản hơn. Với lại kinh nghiệm của anh thiên về các mảng linh hoạt và sáng tạo cao hơn là vận hành chắc chắn.
       
    • @ntmj27 "bảo sắp xong mà mới xong 50%" -> cái này thường giải quyết bằng báo cáo theo định lượng thay vì định tính.

      Nhưng quan trọng là PM nghiêm (hoặc nếu thích kiểu motivate thì pair với 1 bà pm/subpm nghiêm). Vì quân ô hợp ko đồng đều nên việc chuẩn hoá và ép theo chuẩn rất quan trọng, đứa nào ko theo thì phải có lý do vì sao khăc phục thế nào trăm lần như 1. Đến sau member hiểu là "hôm nay ko báo cáo thì sáng mai thể nào cũng bị nhăc nhở trong morning meeting ko bao giờ thoát đc" thì khắc sẽ làm.
       
  • ...là lỗi của lãnh đạo, không phải lỗi của nhân viên...
    ...là lỗi của lãnh đạo, không phải lỗi của nhân viên...
    ...là lỗi của lãnh đạo, không phải lỗi của nhân viên...
    ( =3=)
     
  • Có nhiều dự án khoai, biết là % thành công thấp nhưng vẫn nhận về và đẩy cho nhân viên làm.

    - Nhân viên họ nhìn vào thấy khoai mà thiếu sự suport của cấp trên (tech hoặc super tech) họ cũng nản.
    - Khách hàng sau vụ này cũng thiệt hại nặng
    - Công ty mất uy tín.

    ==> cá nhân mình thấy các sếp hơi liều
     
  • Giải pháp:
    1. Cần thông tin phải chủ động email, gọi điện liên tục. Thằng nào thiếu thông tin mà ko biết chủ động hỏi: phạt!
    2. Ko quản lý đc thời gian khối lượng công việc để khi thay đổi có kế hoạch dời deadline hợp lý. Do năng lực yếu: Sếp ko quản đc cv nhân viên và khách hàng, nviên ko nắm rõ cviệc và năng lực bản thân. -> rút kn, tăng cường đào tạo, bổ sung quy trình để trao đổi thông tin hiệu quả. Mặt khác nv phải biết kêu sếp cứu khi lụt -> lỗi nv nhiều hơn, nên cải thiện năng lực nv.
    3. Trao nhân viên quyền miễn họp khi cần và ko cần thiết nv có mặt từ đầu đến cuối (có thể đến dự mỗi lúc cần có mặt, sau đó có thể về trước để làm việc). Nội dung họp có thể gửi sau.
    4. Đưa ra giải pháp, kn rồi mà còn tái phạm thì phạt. Ý thức trách nhiệm ko có thì phải siết quân luật!
    P/s: nửa đêm mất ngủ e chém gió cho vui thôi...
     
  • Công ty em làm ngày trước khi nhân viên mới vào là training HoRenSo, biến cái đó thành văn hóa, tinh thần của cty. Thành ra ít khi thông tin bị miss, bác @ntmj27 tham khảo thử xem.
     
Viết bình luận mới
Website liên kết