Avatar's bai_tu_long

Ghi chép của bai_tu_long

Duy trì dân trên trường Sa, có còn thực sự ý nghĩa ?

Sau khi Philippines khởi kiện và toà bắt đầu thu thập các bằng chứng để xác định Ba Bình là đảo hay là đá, Đài Loan vội vã gửi thông tin đến toà và thậm chí còn lên tiếng mời toà ra thăm thực địa đảo Ba Bình. Tất nhiên Đài Loan muốn Ba Bình được tuyên bố là đảo để có EEZ. Đầu năm 2016 họ còn đưa dân ra sống trên đảo này [P. 435], có lẽ hi vọng đó sẽ là bằng chứng tại toà là Ba Bình có thể "sustain human habitation".

Kết quả toà phán xét thế nào các bạn đã biết, ở đây tôi chỉ muốn nêu ra một điểm là Đài Loan đã chậm chân hơn VN ít nhất chục năm trong việc đưa dân ra TS sống lâu dài. Không kể các chương trình góp đá xây đảo, góp xuồng cứu sinh cho TS được quảng bá khá rầm rộ, VN đã âm thầm cho dân ra sinh sống ở các đảo TS ít nhất từ hơn 10 năm trước. Các công trình dân sự như chùa chiền, trường học, nhà văn hoá, trạm xá, nhà dân đã được xây dựng rất khang trang trên nhiều đảo lớn. Chỉ đến vài năm gần đây báo chí mới rầm rộ đưa tin về các hoạt động dân sự này ở TS.

Đa số người Việt coi đây là những hành động thực thi chủ quyền và rất tự hào về điều này. Nhưng tôi không loại trừ khả năng trong các cơ quan thẩm quyền về biển đảo của VN vẫn có quan điểm đưa dân ra TS sống để biết đâu sau này có thể dùng điều đó làm bằng chứng các đảo của VN đúng là đảo theo Điều 121(3). Tuy nhiên sau khi toà ra phán quyết tất cả các thực thể ở TS không phải là đảo (không có EEZ) thì có gắng duy trì một vài cộng đồng dân sự trên các đảo TS sẽ còn rất ít ý nghĩa. Ngay cả nếu VN im lặng về điểm này (để tránh estoppel trong các vụ kiện trong tương lai) vẫn khó có thể hi vọng một toà án nào đó có thể lật lại quyết định của toà xử vụ PvsC vừa rồi.

Chắc chắn việc duy trì các cộng đồng dân sự, chùa chiền, trường học ở TS rất tốn kém, dù gì đó cũng chỉ là đá chứ không phải đảo đúng nghĩa. Cuộc sống của những người dân ở đó có lẽ cũng rất khó khăn, gian lao, nguy hiểm. Mặc dù họ có thể đã tự nguyện xung phong ra TS sống vì tinh thần yêu nước, tôi vẫn cảm thấy xót xa khi họ phải xa quê hương, gia đình, chịu cực khổ ở đầu sóng ngọn gió, hiểm nguy trước họng súng TQ, nhưng cuối cùng vẫn không giúp VN có được EEZ. Bởi vậy tôi mong muốn họ được về đất liền sinh sống, giao lại trách nhiệm bảo vệ chủ quyền cho những người lính chuyên nghiệp.

Tất nhiên những suy nghĩ trên đây của tôi có thể sai, có thể còn nhiều lắt léo trong công pháp quốc tế mà tôi không biết. Nhưng tôi vẫn muốn đưa điều này ra đây để các bạn cùng suy ngẫm và các chuyên gia biển đảo thực thụ đánh giá, dù biết nói ra có thể sẽ nhận nhiều gạch đá.


Nguồn : Blog Giang Le

2794 ngày trước · Bình luận · Loan tin
Jen0504 , QCTT684 người nữa
·  

13 bình luận

  • Quan trọng chứ, em đoán chắc đa phần là con em bộ đội. Mà ra đảo nhiều tiền, đăng ký xếp hàng ko hết. Có thể 100 năm sau PCA sẽ phán quyết đó là đảo chứ ko phải là đá hay LTE. Hopefuly
     
  • Vẫn quan trọng anh à, bây giờ đang là đá. Sau này có thể sẽ khác.
     
  • Quan trọng cái gì. Thằng bạn tốt nó công bố le ve ở đường lưỡi bò nó bắt bỏ tù hết. Thôi về đi.
     
  • Mỗi lần Bái post cái gì đó là vào đọc còm gạch đá dành cho Bái chứ ko muốn đọc nội dung Bái muốn nói gì? Hn, comment của linkgayer khác rất hiền??? Ko lẽ hn Bái nói gì đó hay ho!?? Thất vọng ko có màn ném đá...đi ra!
     
  • Ra đó đc trả lương cao, ko phải chi phí nhiều, chả mays chốc mua đc nhà hà nội
     
  • Việc duy trì một cơ sở dân cư trên đảo theo mình khá là quan trọng, nó sẽ giúp tạo nên mối gắn kết về đất liền chứ không phải là một khu quân sự. Trước giờ mở mang bờ cõi thì dễ nhưng để giữ lâu dài thì cần phải có dân sinh sống, ai cũng sợ khó, sợ hùm beo cọp rắn thì giờ đâu có kéo dài tới mũi Cà Mau như bây giờ.
     
  • Cụ ấy mới ra à
     
  • Dân mà đi ra đảo ở khu vực Trường Sa sống sẽ được lĩnh lương của nhà nước (y như công chức vậy), nhưng cụ thể bao nhiêu thì tớ ko biết (chắc cũng tầm vài triệu), sẽ được cấp cho 1 lô đất để xây nhà, có sóng wifi phát free để mọi người có thể sử dụng internet. Thậm chí, người ta còn cố gắng đở đẻ cho bà bầu ngay tại đảo, chứ ko chịu chở bà bầu vô đất liền để "bổ dưa". Vì người ta cho rằng, nếu có (1 số) dân cư đã sinh sống ổn định trong 1 khoảng thời gian nào đó, thậm chí đã có người được sinh ra tại "đảo" đó, thì theo công ước biển, đảo đó sẽ được công nhận có qui chế EEZ(!) Bởi vậy nhà nước mới ưu đãi cho những người dân chấp nhận đến vùng "kinh thế mới" đó sinh sống!
     
Viết bình luận mới
Website liên kết