Avatar's TrNgo

Ghi chép của TrNgo

[HỎI LINKHAY] Chưa biết gì về smart city, nếu thuê 1 chuyên gia thì có thể thuê loại nào ?

- Kiến trúc sư có skill về smart city / Ở Vn dễ tìm không ?
- Chuyên gia công nghệ
- Tìm tư vấn nước ngoài ..?
2575 ngày trước · Bình luận · Loan tin
huhu122001 , Linkhayer1943 người nữa
·  

7 bình luận

  • Cùng quan tâm
     
  • 0. Smart City là khái niệm khá rộng. Việc thuê người ntn còn tuỳ thuộc vào đặc thù dự án của bạn, tuỳ thuộc vào mục đích của bạn muốn làm ra ngô ra khoai hay chỉ vẽ dự án lấy tiền.
    1. Smart city thực thụ chưa có nhiều trên TG nên tìm chuyên gia có kinh nghiệm về Smart city là hơi khó, người có hiểu biết sách vở thì nhiều. Tớ thuộc loại 2.
    2. Vấn đề chính của Smart city là Hạ tầng, Dữ liệu và Dịch vụ, nên với các dự án trên nền hạ tầng cũ chuyên gia nước ngoài thường khóc tiếng mán. Các dự án xây dựng từ đầu quy mô nhỏ kiểu Eco park, Vincity thì ok.
    Ví dụ về smart city:
    - Hệ thống thu phí tự động xe ô tô chạy nội đô (ERP), Các cảm biến lắp trên giá long môn ở đầu các con phố, xe chạy vào là trừ tiền trong tài khoản.
    - Các hệ thống citizen engagement: kiểu một hệ thống cho phép người dân chỉ điểm cho cơ quan chức năng/ công ty cung cấp dịch vụ công trong việc quản lý hạ tầng công cộng (vd: chụp ảnh hàng quán lấn chiếm vỉa hè post lên hệ thống để anh Hải xua quân đi đập phá).
    Tớ ếch ngồi đáy giếng, cũng quan tâm đến cái này nên chia sẻ một chút, kê dép ngồi hóng các bác góp thêm.
     
  • Smart city thì phải là chuyên gia về quy hoạch, không phải chỉ đơn giản là kiến trúc sư.
    Smart city là lĩnh vực được quan tâm, nghiên cứu, phát triển từ khá lâu ở châu Âu, Mỹ nhưng ở VN gần như rất lạ lẫm, vì các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành đến giờ áp dụng còn không hết, chưa nói đến cập các quy chuẩn, tiêu chuẩn mới đối với smart city.
    Đặc thù VN khác với các nước phát triển, cả về hiện trạng lẫn năng lực thực hiện, nên áp dụng smart city nên tìm đến tư vấn có kinh nghiệm đối với các nước đang phát triển.
    Một ví dụ để tham khảo: Cape Town.
    Trang web https://ltus.me/YEc có khá nhiều tài liệu về phát triển quy hoạch ở đây, đáng để tham khảo.
    • @benpham chuyên gia về quy hoạch nó cũng thuộc kiến trúc mà bác?
       
    • @trngo Em là KTS nhưng thấy cái của bác chưa chính xác. Kiến trúc chỉ là 1 phần rất nhỏ của QH thôi. Người làm công tác QH phải có tầm nhìn rộng, có tính dự báo, và bao gồm rất nhiều bộ môn, trong đó kiến trúc chỉ là 1 bộ môn. Ở Việt nam thường nghĩ quy hoạch với kiến trúc là 1, nên khoa QH trong trường kiến trúc thường là thi thiếu điểm vào khoa công trình thì nhảy vào khoa QH. Vì thế nên sản phẩm quy hoạch như bãi rác ở Việt nam hiện nay đóng góp không nhỏ của các Kiến trúc sư QH đào tạo láo nháo.
       
    • @botram theo em biết thì QH nó là tổng quát nhất, ông làm QH phải nắm đc CSHT, và dự đoán được tốc độ phát triển, để rùi lên 1 bản QH tổng thể dài hạn. Từ đây phân ra từng mảng nhỏ hơn: đường sá, cầu cống,.... xong giao xuống cho KTS thực hiện theo 1 quy chuẩn chung đúng ko bác?
       
  • hàng ngon nè: https://ltus.me/CI0
     
Viết bình luận mới
tag Nhắn đến
Website liên kết